top of page
  • Writer's picturechamsoccanha.com

5 cách trị lang ben tại nhà khỏi mà không cần thuốc

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, áp dụng các cách trị lang ben tại nhà từ rau răm, riềng tươi, chuối tiêu xanh… cũng có thể khắc phục được các triệu chứng do bệnh gây ra. Vậy cách thực hiện như thế nào? Chữa lang ben bằng mẹo dân gian cần phải lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có được lời giải đáp cho vấn đề này. 



5 cách trị lang ben tại nhà được dùng phổ biến

Lang ben là một bệnh ngoài da do vi nấm pityrosporum ovale gây ra. Triệu chứng dễ nhận biết nhất khi bị lang ben là bệnh nhân sẽ thấy trên da xuất hiện các đốm sáng lạ. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, thường gặp nhất là ở vùng cổ, ngực, cánh tay… Kích thước của những đốm sáng này sẽ càng ngày càng lớn, đồng thời có thể lan ra các vị trí khác hoặc lây cho người khác. Bệnh ít khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nó lại làm mất đi tính thẩm mỹ. Nhiều trường hợp bị bệnh nặng còn khiến cho da mất sắc tố.

Để điều trị, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc thoa ngoài hoặc những loại thuốc uống. Bên cạnh đó, áp dụng các cách trị lang ben tại nhà cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng. Dưới đây là những bài thuốc dân gian chữa lang ben mà chúng tôi tổng hợp được:

Dùng rau răm chữa lang ben

Rau răm là một loại gia vị rất quen thuộc đối với chúng ta. Không chỉ được dùng để làm tăng hương vị cho các món ăn mà nó còn có khả năng chữa bệnh. Đặc biệt, dùng rau răm chữa lang ben là bài thuốc dân gian hiệu quả, giúp điều trị tận gốc các đốm sáng và cảm giác ngứa ngáy. Để áp dụng các chữa bệnh này, hãy thực hiện như sau:

Chuẩn bị một nắm lá rau răm tươi, rửa sạch. Ngâm với muối khoảng 10 phút để loại bỏ các loại vi khuẩn bám trên lá. Sau đó đem nó đi giã nát, chắt lấy nước cốt rồi thoa lên vùng da cần điều trị. Để làm tăng hiệu quả của  bài thuốc, bệnh nhân có thể  trộn rau răm giã nhuyễn với rượu trắng. Dùng hỗn hợp này đắp lên da. Thực hiện thường xuyên để thấy được hiệu quả mà nó đem lại.



Dùng tỏi chữa lang ben cũng là cách mang đến tác dụng tốt

Không chỉ có rau răm mà bài thuốc từ tỏi cũng đem đến tác dụng đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh lang ben. Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Hãy lấy tỏi đem bóc bỏ, giã nhuyễn. Lưu ý là chỉ nên giã nhuyễn chứ không băm nhuyễn vì điều này có thể làm giảm tác dụng chữa trị. Sau đó, dùng phần tỏi đã chuẩn bị để đắp lên vùng da bị bệnh. Cứ giữ nguyên như vậy trong khoảng 30 phút, rồi đi rửa lại bằng nước sạch. Mỗi ngày nên thực hiện khoảng 2 – 3 ngày để mang đến hiệu quả tốt nhất. Nhưng vì tỏi có tính nóng nên khi áp dụng bài thuốc, bệnh nhân cần chú ý điều chỉnh lượng tỏi cần sử dụng để tránh làm bỏng da.

Chuối xanh trị lang ben

Để điều trị lang ben, bệnh nhân cần chọn những quả chuối tiêu còn xanh, non. Vì những loại quả này chứa nhiều nhựa, khi sử dụng sẽ đem đến tác dụng tốt hơn. Cứ mỗi lần dùng, hãy lấy một quả cắt làm đôi, sau đó chà xát nhựa lên vùng da bị bệnh. Thực hiện khoảng 2 – 3 mỗi ngày, dùng liên tục khoảng 7 ngày sẽ thấy được tác dụng của nó.

Bài thuốc từ củ riềng tươi

Không chỉ được dùng như một loại gia vị để chế biến nhiều món ăn, riềng còn được dùng để cải thiện các triệu chứng bệnh đường tiêu hóa, trị bệnh phong thấp hoặc các loại bệnh ngoài da như lang ben, hắc lào… Do đó, nếu đang bị lang ben bạn có thể tham khảo cách trị như sau: Củ riềng tươi đem gọt vỏ, rửa sạch rồi giã nát. Đem chúng chà xát lên vùng da bị lang ben khoảng 2 lần mỗi ngày. Ngoài cách sử dụng trực tiếp, bệnh nhân có thể lấy riềng ngâm với rượu, sau đó dùng rượu này để thoa bên ngoài. Kiên trì áp dụng trong khoảng 7 ngày sẽ thấy các biểu hiện bệnh lang ben thuyên giảm.

Cách trị lang ben tại nhà từ cây ké đầu ngựa

Bên cạnh các bài thuốc thoa ngoài, dùng cây ké đầu ngựa để  nấu nước uống sẽ khiến bệnh mau được chữa lành hơn. Chỉ cần chuẩn bị cây ké đầu ngựa, rửa sạch, băm nhỏ. Sau đó cho  chúng vào nồi sắc lên với nước. Cứ đun cho đến khi thấy lượng nước trong nồi còn lại 1/3 thì tắt bếp rồi chắt nước thuốc. Đổ thêm nước sạch vào và sắc thêm một lần nữa. Sau đó trộn lượng thuốc đã sắc được ở cả 2 lần để dùng.

Cách trị lang ben tại nhà bằng ké đầu ngựa thường được kết hợp với cách chữa bằng rau răm. Do đó, nếu đang tìm một cách chữa trị chứng bệnh này thì bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng theo.



Tắm rửa thường xuyên giúp phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh lang ben

Một vài lưu ý cho người bị lang ben

Chữa bệnh lang ben bằng mẹo dân gian được xem là an toàn, ít gây tác dụng phụ. Thêm vào đó, nó cũng đều là những bài thuốc đơn giản, dễ thực hiện nên được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, khi điều trị bệnh nhân cũng cần phải chú ý một số vấn đề như sau:

  • Các bài thuốc chữa bệnh lang ben bằng dân gian cần phải được áp dụng trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả. Do đó, phải kiên trì thực hiện cho đến khi các triệu chứng không còn nữa mới nên ngưng.

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thường xuyên tắm rửa để loại bỏ bớt các vi khuẩn bám trên da.

  • Không nên để da tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao hoặc môi trường nóng ẩm. Đồng thời, hạn chế để ánh nắng mặt trời có cường độ mạnh chiếu lên da, nhất là vào mùa hè.

  • Sau khi lao động nặng, cơ thể đổ nhiều mồ hôi cần phải lau khô và tắm sạch.

  • Giặt xong quần áo nên phơi ở nơi có nhiều ánh nắng để diệt vi khuẩn.

  • Vì bệnh lang ben có khả năng lây lan, do đó những người xung quanh cũng phải chú ý áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho bản thân như: Không mặc chung quần áo, không dùng chung khăn tắm hoặc các vật dụng cá nhân khác với người bị bệnh.

Trên đây là 5 cách trị lang ben tại nhà mà chúng tôi tổng hợp được. Nếu đã quá chán ngán với việc dùng các loại thuốc tây thì bạn có thể tham khảo các bài thuốc trên đây để điều trị cho bản thân.

1 view0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page